ความอร่อยของสุนัขขึ้นอยู่กับอะไร

ความอร่อยของสุนัขนั้นขึ้นอยู่กับกลิ่น จะเห็นว่าเวลาสุนัขจะกินอะไรจะต้องดมก่อนทุกครั้ง เพราะการดมนี่แหละที่เป็นตัวตัดสินว่าอาหารจานนั้นจะอร่อยหรือไม่อร่อย ถ้าอาหารมีกลิ่นดีจะทำให้สุนัขมีความอยากอาหาร แล้วยิ่งถ้ามีรสชาติที่ถูกปากก็จะยิ่งทำให้สุนัขกินอาหารได้อย่างมีความสุข

 

🐶 ประสาทการรับรสและการดมกลิ่น

สุนัขสามารถรับรู้รสชาติ เปรี้ยว หวาน เค็ม และขมได้เหมือนกับคนทั่วไป แต่ศักยภาพการรับรสของสุนัขจะไม่ดีเท่ากับคน เพราะสุนัขมีปุ่มรับรสที่น้อยกว่ามาก สุนัขมีปุ่มรับรสเพียง 1,700ปุ่ม ส่วนคนมีถึง 9,000ปุ่ม ทำให้เราเห็นว่าเวลาสุนัขจะกินอะไรต้องดมก่อน สุนัขมีประสาทสัมผัสในการรับกลิ่นดีกว่าคนอย่างน้อยเป็น 1,000 เท่า กลิ่นอาหารจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะบอกสุนัขว่า อาหารน่ากินหรือไม่น่ากิน และนี้ก็เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมเวลาสุนัขไม่สบายถึงไม่ค่อยอยากอาหาร เพราะจมูกรับรู้กลิ่นลดลง ความอยากอาหารก็หายไป

 

🐶 ไม่ปรุงรสในอาหาร

การปรุงรสนั้นไม่ค่อยมีผลอะไรต่อความอร่อยของสุนัขมากนัก เพราะความอร่อยมาจากกลิ่นมากกว่ารสชาติ แต่ถ้าหากไม่ใส่เครื่องปรุงจะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงจากความหวานและความเค็มของเครื่องปรุง ลดการเกิดโรคเบาหวานและโรคไตในสุนัข

 

🐶 ใส่ใจกับการให้อาหารสุนัข

ควรให้อาหารที่สดใหม่และย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ถ้าเป็นไปได้ควรเลี่ยง เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ทุกชนิด เพราะอาจไปกระตุ้นให้ร่างกายของสุนัขบางตัวเกิดการแพ้อาหาร และควรให้กินผักผลไม้เช่น ผักใบเขียว แครอท ฟักทอง และกล้วยน้ำว้า ทำให้สุนัขได้รับวิตามินและกากใยอาหาร ช่วยระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้น

 

เพียงแค่เราให้ความใส่ใจและพิถีพิถันในการคิดคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมกับสุนัขแต่ละตัว จะทำให้สุขภาพของสุนัขแข็งแรงได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนตามโภชนาการ ห่างไกลจากโรคอ้วน และเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นไปอีก ใช้ยาจุดกันยุง BuxAway ป้องกันยุงที่เป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจมาสู่สุนัข ด้วยคุณสมบัติจุดไล่ยุงได้นานต่อเนื่องถึง 15 ชั่วโมง ขดใหญ่ กลิ่นและควันเบาบางขี้เถ้าไม่ฟุ้งกระจาย จับตัวเป็นก้อน ทำความสะอาดง่าย และยังมีถาดรองจุด Safety Tray มีฉนวนทนความร้อนสูงถึง 1,200องศาเซลเซียส ช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัยอีกด้วย

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้