หน้าหนาว คนเลี้ยงสุนัขต้องระวังอะไรบ้าง

ถึงแม้อากาศหนาวในบ้านเราจะไม่หนาวเท่ากับต่างประเทศ แต่ก็ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบแม้กระทั่งสุนัข โดยเฉพาะสุนัขที่เลี้ยงไว้นอกบ้าน ถ้าเป็นไปได้ควรให้สุนัขเข้ามาอยู่ในบ้านเพื่อความอบอุ่น และป้องกันลมหนาว ในกรณีถ้าหากคนในบ้านแพ้ขนสัตว์ไม่สามารถนำสุนัขมาเลี้ยงไว้ในบ้านได้จำเป็นจะต้องให้สุนัขนอนนอกบ้าน ก็ควรหาอุปกรณ์ที่สร้างวามอบคอุ่นให้กับสุนัข เพื่อรักษาอุณหภูมิในร่างกายให้สุนัข ไม่ให้เข้าสูภาวะอุณหภูมิต่ำ เรามาดูกันว่าสิ่งที่ต้องระวังให้สุนัขในหน้าหนาวนั้นมีอะไรบ้าง

 

🐶 อุณหภูมิในร่างกาย

โดยปกติแล้วอุณหภูมิของสุนัขในสภาพปกติจะอยู่ที่ 38.1-39.2°C หรือ 100.5-102.5°F ถ้ามากกว่า หรือน้อยกว่าช่วงที่กล่าวมาควรพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ และจะสังเกตได้ว่า เมื่อสุนัขหนาวจะมีอาการนอนขดและตัวสั่น ไม่ค่อยเคลื่อนไหวไปไหน บางตัวอาจมีเหงือกซีดหรือม่วงคล้ำได้ หากไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ ถ้าหากอุณหภูมิของร่างกายลดลงต่ำ จะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ ส่งผลทำให้การทำงานของหัวใจเต้นผิดจังหวะและช้าลง อัตราการหายใจลดลงเกิดออกซิเจนในเลือดต่ำ และมีภาวะเลือดเป็นกรด ซึมเศร้าไปจนถึงขั้นโคมาจนช็อคและอาจเสียชีวิตได้

 

🐶 ควรหาอุปกรณ์เพื่อสร้างความอบอุ่นให้สุนัข

ไม่ว่าจะเป็นที่นอน ผ้าปูรองพื้น หรือ เสื้อผ้า แต่ก่อนจะสวมใส่เสื้อผ้าให้กับสุนัขนั้น สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณา คือ สายพันธุ์ที่เลี้ยงเป็นสายพันธุ์ที่สามารถทนอยู่ได้กับสภาพอากาศในรูปแบบไหน เพื่อหาอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับสุนัข เช่น สุนัขเมืองหนาวควรใส่เสื้อผ้าแบบบาง หรือ เสื้อผ้าแบบหนาสำหรับลูกสุนัข และสุนัขแก่ เพราะแต่ละสายพันธุ์จะขี้หนาวหรือขี้ร้อนไม่เหมือนกัน

 

🐶 การออกกำลังกาย

อากาศหนาวเป็นบรรยากาศที่หลายๆ คนไม่อยากจะทำอะไร อยากที่จะนอนอยู่เฉยๆ แต่การออกกำลังกายเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม ทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายของเรานั้นทำงานได้ตามปกติ หรือ มีภาวะภายในร่างกายคงที่ นอกจากนั้นการออกกำลังกายยังช่วยสร้างความร้อนให้กับร่างกายและยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

ไม่ว่าจะนอนในบ้านหรือนอกบ้านก็ควรระวังยุง ใช้ยาจุดกันยุง BuxAway เพื่อปกป้องสุนัขจากยุงร้ายที่เป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจมายังสุนัขได้นานถึง 15 ชั่วโมง มาพร้อมกับถาดรองจุด Safety Tray มีฉนวนกันความร้อนได้ถึง 1,200 องศาเซลเซียส ช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถาดวงกลม ปราศจากมุมเหลี่ยมคมปลอดภัยกับสุนัข

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้