ทำอย่างไรดี เมื่อสุนัขของเราหายไป

คงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับสุนัขของตนเองเป็นแน่ เพราะสุนัขเป็นมากกว่าสัตว์เลี้ยง เป็นมากกว่าเพื่อน เพราะเขาคือคนในครอบครัว เมื่อเขาหายไป ผู้เลี้ยงเองต่างกระวนกระวายใจไม่น้อย และอาจทำตัวไม่ถูกว่าจะจัดการอย่างไรดีเมื่อน้องหมาของตัวเองหาย อันดับแรกควรตั้งสติและควรทำตามวิธีดังต่อไปนี้

  • เช็กบริเวณในบ้านและรอบบ้านให้ดี เริ่มค้นหาสุนัขจากในบ้าน เป็นไปได้ควรเรียกชื่อของสุนัข ยิ่งเจ้าของเรียกเองได้ยิ่งดี เพราะสุนัขจะจดจำเสียงผู้เป็นเจ้าของได้ ควรค้นหาบริเวณที่เป็นจุดอับ เช่นห้องน้ำ ใต้เตียง และบริเวณที่สุนัขชอบไปเล่นบ่อยๆ ถ้ายังหาไม่เจอให้ขยายอาณาเขตการค้นหาเป็นบริเวณรอบตัวบ้าน
  • บอกกับคนในครอบครัวและเพื่อนบ้านให้รับรู้ เมื่อยังหาตัวสุนัขไม่เจอ ควรบอกครอบครัวให้รู้ และช่วยกันค้นหาเพิ่มเติม เพราะยิ่งมีคนช่วยค้นหามากขึ้นเท่าไร โอกาสที่จะพบสุนัขก็มากขึ้นเท่านั้น และควรบอกกับเพื่อนบ้านด้วย เพราะเพื่อนบ้านมีโอกาสพบเห็นสุนัขก่อนหายไป
  • ประกาศหาสุนัขหาย ควรลงประกาศเป็นใบปลิว เพื่อติดรอบๆ หมู่บ้าน ประกาศที่ดีควรจั่วหัวไว้ว่าตามหาสุนัขหาย ควรเป็นภาพสี เพราะจะเก็บรายละเอียดได้ดีมากกว่าภาพขาวดำ และควรบอกรายละเอียดของสุนัขให้ครบ ว่าชื่ออะไร พันธุ์ไหน ลักษณะโดยรวม และระบุว่ามีจุดเด่นหรือจุดแตกต่างจากสุนัขตัวอื่นอย่างไร เพราะถ้าระบุรายละเอียดมากขึ้นเท่าไร ก็เพิ่มโอกาสการเจอสุนัขมากขึ้น
  • ใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการค้นหา นอกเหนือจากใบปลิวแล้ว ควรใช้โซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กให้เป็นประโยชน์ ควรใส่รายละเอียดให้ครบ ระบุวันเวลาและสถานที่ที่สุนัขหายไป รวมถึงแนบรูปสุนัขที่ดูชัดเจน เป็นไปได้ควรเปิดเป็นสาธารณะเพื่อให้สามารถแชร์ต่อได้ และถ้าหากพบเจอสุนัขแล้ว ควรแก้ไขโพสต์ว่าพบเจอแล้ว ป้องกันการแชร์ต่อ

เมื่อพบเจอสุนัขแล้ว ควรมีมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้สุนัขหายอีก เช่น ควรสวมใส่ปลอกคอที่มีป้ายระบุเบอร์โทรของเจ้าของสุนัข หรือการฝังไมโครชิปให้กับสุนัข หรือปิดช่องทางการหนีของสุนัข เหตุการณ์สุนัขหายไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะสร้างความทุกข์ใจให้กับผู้เป็นเจ้าของเป็นอย่างมาก หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้เลี้ยงสุนัขหลายคน เพื่อรับมืออย่างถูกต้องเมื่อยามที่สุนัขของตนหายไป

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้