รู้ทัน ภัยร้ายโรคพยาธิหนอนหัวใจในสุนัข

❤ โรคพยาธิหนอนหัวใจในสุนัข เกิดจากพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่ง ซึ่งมีพาหะนำโรคตัวร้ายสำคัญที่สุดคือยุง ไม่ว่าจะเป็นยุงลาย ยุงรำคาญ ยุงเสือ และยุงสวน ซึ่งตัวการนำโรคพยาธิหนอนหัวใจแพร่ระบาดในสุนัข ในภูมิประเทศเขตร้อนชื้น เช่นประเทศไทย จะเกิดการระบาดขึ้นมากโดยเฉพาะในสุนัขจรจัด ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญในการระบาดของโรคพญาหนอนหัวใจ

❤ วงจรชีวิตของพยาธิหนอนหัวใจจะอยู่ที่ประมาณ 6-7เดือนเริ่มจากยุงเมื่อมากัดสุนัขแล้วแพร่พยาธิตัวอ่อนของพยาธิ จากนั้นจึงอาศัยอยู่ในระบบหมุนเวียนเลือดของสุนัข พยาธิจะเริ่มเจริญเติบโต จนกระทั่งพยาธิเดินทางเข้าสู่หัวใจสุนัข เป็นระยะเวลาที่พยาธิโตเต็มวัยพอดีพร้อมผสมพันธุ์ เพื่อแพร่จำนวนพยาธิมากยิ่งขึ้น

❤ อาการของสุนัขเมื่อเป็นโรคพยาธิหนอนหัวใจ มีอาการทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง พยาธิหนอนหัวใจเมื่อมีจำนวนมากขึ้น ทำให้เกิดการขัดขวางระบบหมุนเวียนโลหิตของสุนัข อาการขั้นต้น คือพบภาวะความดันโลหิตสูงขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ เหนื่อยง่าย หายใจหอบ ไม่ร่าเริง เบื่ออาหาร ไอเป็นครั้งคราว และถ้ามีจำนวนพยาธิมากขึ้น อาพบอาการโลหิตจางร่วมด้วย หลอดเลือดขยายและสภาพของเนื้อปอดผิดปกติ ในระยะสุดท้ายก็จะทำให้ตับและไตทำงานล้มเหลว หัวใจเต้นผิดปกติ และอาจทำให้หัวใจวายและเสียชีวิตในที่สุด

❤ การรักษาโรคพยาธิหนอนหัวใจทำได้ยาก เพราะต้องกำจัดพยาธิหนอนหัวใจออกจากระบบหมุนเวียนโลหิตของสุนัขให้หมด แต่ค่ารักษามีราคาแพง และมีโอกาสทำให้เกิดผลข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ และถ้ามีอาการป่วยของโรคตับและโรคไตก็ต้องรักษาโรคตับและไตก่อนที่จะรักษาโรคพยาธิหนอนหัวใจ เพราะมิฉะนั้นสุนัขอาจเกิดความเสี่ยงในการรักษามากขึ้น

❤ การป้องกันจึงเป็นหนทางในการรักษาที่ดีที่สุด เพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อย สุนัขมีสุขภาพดี เช่นการใช้ยาจุดกันยุง BuxAway ที่ผลิตมาสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ ไม่รบกวนการดมกลิ่นของสุนัข สามารถจุดได้ยาวนานถึง 15ชั่วโมง ปกป้องสุนัขแสนรักของคุณจากยุงร้ายที่เป็นพาหะของโรคพยาธิหนอนหัวใจ อีกทั้งยังมีถาดรองจุด SafetyTray เป็นนวัตกรรมสำหรับการจุดยากันยุง ไม่ต้องมีขาตั้ง ไม่มีเหลี่ยมคม มีความแข็งแรงทนทานต่อการขบกัดของสุนัข มีฉนวนกันความร้อนได้สูงถึง 1200องศาเซลเซียสหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้