วิธีฝึกให้สุนัขอยู่บ้านเพียงลำพัง

ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆบ้านอยากจะเลี้ยงสุนัข เพราะมันเป็นเพื่อนแสนน่ารักที่อยู่คู่กับคนมาอย่างยาวนาน เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แต่ก็ติดปัญหาตรงที่ว่าไม่สะดวกที่จะต้องเฝ้าเลี้ยงทั้งวันเพราะต้องออกไปทำงาน และสุนัขเป็นสัตว์สังคม ต้องการอยู่กับเพื่อนฝูงตลอดเวลา เมื่อต้องอยู่ตัวเดียวหรือถูกแยกเดี่ยวก็มักจะวิตกกังวล เห่าหอน หรือทำทุกวิถีทางที่จะพยายามเรียกเพื่อนฝูงกลับมารวมตัวกัน เป็นอาการวิตกกังวลเมื่อต้องอยู่ลำพัง (Separation anxiety) แล้วเราจะฝึกสุนัขให้อยู่บ้านเพียงลำพังอย่างไรมาดูกัน

 

🐶 เริ่มจากการฝึกให้อยู่ตัวเดียว

ฝึกจากการที่คุณเปิดเพลงหรือวิทยุเบาๆ ให้สุนัขคิดว่ามีคนอยู่ด้วยตลอดเวลา หรือให้ของเล่นสำหรับสุนัขไว้เล่นแก้เหงา ถ้าสุนัขไม่เรียกร้องอะไรเพิ่มเติมก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเกิดสุนัขเห่าหอนตามหาคุณ ก็ควรที่จะเริ่มฝึกสุนัขโดยการฝึกให้อยู่เพียงลำพัง ในวันหยุดแกล้งออกจากบ้าน แล้วให้คุณบอกเขาว่า เดี๋ยวกลับมา หรือ ไปแปปเดียว พร้อมกับลูบหัวเขา และทิ้งให้อยู่ในช่วงเวลาสั้นๆเช่น 10 นาทีค่อยๆเพิ่มเวลาตามลำดับ เพื่อให้เขาค่อยๆจดจำ พอคุณกลับมาก็ลูบหัวแล้วพูดกับเขาว่า “กลับมาแล้ว” ถ้ามีความประพฤติดีก็ควรให้รางวัลเขา ทำอย่างเป็นประจำจนรู้สึกว่าเขาสามารถอยู่ลำพังได้

 

🐶 แกล้งทำเป็นไม่สนใจ

ถ้าหากวิธีแรกใช้ไม่ได้ผล ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีที่สอง คือ เมื่อถึงเวลาที่ต้องออกจากบ้าน ก็ทำเป็นไม่สนใจไม่ต้องบอกหรือรายงานตัวให้สุนัขทราบว่าจะไปข้างนอก ถ้าหากได้ยินสุนัขเห่าหอนร้องตามก็แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ทำตัวปกติ ไม่ต้องปลอบให้ทำเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น ทำแบบนี้เป็นประจำ จะทำให้สุนัขรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังเรียกร้องอยู่นั้นไม่มีค่าอะไร แล้วก็จะชินไปเองเมื่อต้องอยู่ลำพัง ถึงแม้มันอาจจะเป็นเป็นวิธีที่ทำร้ายจิตใจของสุนัขก็ตาม

 

เมื่อสุนัขต้องอยู่ลำพัง อย่าลืมใช้ยาจุดกันยุง BuxAway ที่จะปกป้องยุงร้ายที่เป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจมายังสุนัข สามารถจุดได้ยาวนานถึง 15 ชั่วโมง กลิ่นและควันอ่อนโยน ไม่รบกวนการดมกลิ่นของสุนัข มาพร้อมกับกับถาดรองจุด Safety Tray ช่วยหลีกเลี่ยงเรื่องอัคคีภัย ทนต่อแรงขบเคี้ยวของสุนัข หมดกังวลเรื่องยุงและไฟ

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้