สัญญาณบ่งบอกว่าสุนัขกำลังเครียด

ความเครียดเป็นความรู้สึกที่ไม่เข้าใครออกใคร สุนัขก็รู้สึกเครียดได้เหมือนๆกับคน ส่วนหนึ่งของความเครียดอาจจะเป็นเพราะสภาพสิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ ดังนั้นให้เริ่มจากการสังเกตพฤติกรรมของสุนัขว่ามีการเปลี่ยนไปจากเดิมหรือเปล่า เป็นเพราะความเครียด และนี่คือสัญญาณบ่งบอกความเครียด มีอะไรบ้างไปดูกัน

 

ไม่ร่าเริงชอบอยู่ลำพัง

มีอาการเซื่องซึมจนผิดสังเกต เป็นอาการแรกเมื่อสุนัขเริ่มป่วย บาดเจ็บ หรือทรมานด้วยสาเหตุบางอย่าง และ ไม่ยอมทำกิจกรรมร่วม แยกตัวออกไปอยู่ลำพัง เรียกก็ไม่มาหา เป็นสัญญาณบ่งบอกว่ากำลังเครียด หรือป่วยอยู่นั่นเอง ควรที่จะหากิจกรรมที่เหมาะสมกับสุนัข เพื่อให้เขากลับมารู้สึกดี ถ้าไม่ดีขึ้นควรรีบนำส่งแพทย์เพื่อตรวจสอบ เพราะอาจจะเป็นโรคซึมเศร้าได้

 

ไม่อยากอาหาร

ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการให้อาหารมากเกินไป พอถึงมื้อถัดไปทำให้กินได้น้อยลงเพราะกินของเหลือ หรืออาจจะอิ่มอยู่ ความอร่อยของสุนัขจะอยู่ที่กลิ่นมากกว่ารส ซึ่งถ้ากลิ่นไม่หอมก็จะทำให้กินได้น้อยลง และการให้กินแบบจุบจิบ จะทำให้สุนัขติดนิสัยไม่สนใจอาหารหลัก และถ้าสุนัขรู้สึกเครียดหรือกำลังป่วยจะทำให้ความอยากอาหารนั้นลดลงเช่นกัน

 

ท้องเสีย

ความสะอาดของอาหารและน้ำดื่มของสุนัข ควรทำให้สะอาดสดใหม่เสมอ ฤดูฝนจะทำให้อาหารเสียและเกิดเชื้อราได้ง่าย ควรเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย อาหารต้องปรุงสุก ไม่ค้างคืน ถ้าอาหารไม่มีความสะอาดเพียงพอ อาจจะทำให้เกิดอาการ อาเจียน หรือท้องเสียได้

 

นอนมากขึ้น

ให้ลองดูพฤติกรรมหากสุนัขดูอ่อนเพลีย ง่วง อยากพักผ่อน เกิดอาการหาวอยู่บ่อยครั้ง เป็นเพราะเบื่อ เศร้า เหงา เซ็ง กระวนกระวายใจ หรือขี้เกียจไม่อยากทำอะไร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนว่าสุนัขกำลังมีความเครียด

 

ก้าวร้าว

ถ้าหากสุนัขของคุณแสดงอาการก้าวร้าว สันนิษฐานได้เลยว่า สุนัขของคุณกำลังเครียดหรือเจ็บป่วย การแสดงออกถึงความก้าวร้าวนั้นเป็นสัญชาตญาณในการปกป้องตัวเอง จากภัยอันตราย หรือกำลังมีอารมณ์ที่หงุดหงิด วิตกกังวล โกรธ เพื่อความปลอดภัยควรหาอุปกรณ์อย่างตะกร้อครอบปากมาสวม จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของคนหรือสัตว์อื่น และป้องกันการทำร้ายตัวเอง

 

นอกจากจะระวังเรื่องความรู้สึกอย่างเดียวนั้นยังไม่พอ จะต้องระวังเรื่องสุขภาพในหน้าฝนด้วยเช่นกัน เนื่องจากหน้าฝนจะทำให้จำนวนประชากรของยุงนั้นเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพสุนัข เพราะยุงเป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจมาสู่สุนัข ปกป้องสุนัขของเราได้ง่ายเพียงแค่ใช้ ยาจุดกันยุง BuxAway จุดไล่ยุงได้นานถึง 15 ชั่วโมง มีถาดรองจุด Safety Tray หมดกังวลเรื่องอัคคีภัย กลิ่นและควันอ่อนโยน ไม่รบกวนการดมกลิ่นของสุนัข

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้