โรคที่สุนัขนิยมเป็นในช่วงหน้าฝน

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยก็มีผลต่อสุขภาพมากอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเข้าสู่หน้าฝน ยิ่งทำให้เชื้อโรคที่กระจัดกระจายอยู่ตามสถานที่ต่างๆรวมตัวกันได้ง่ายขึ้น เรามาดูกันว่ามีโรคอะไรบ้างที่มักจะเกิดกับสุนัขในช่วงหน้าฝน

 

🐶โรคปอดบวม

โรคนี้มักจะพบมากในสุนัขเล็กๆ หรือสุนัขที่มีอายุมาก เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันต่ำ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ สุนัขที่ชอบไปนอนในที่เย็นๆ เช่น ห้องน้ำ หรือข้างๆถังน้ำ อาจมีเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส หรือเกิดจากพยาธิมาทำลายปอด ทำให้ปอดอักเสบ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สุนัขจะมีอาการซึม มีไข้สูง เบื่ออาหาร หายใจกระหืดกระหอบ น้ำมูกไหล อาเจียนเพราะมีเสลดในลำคอ บางตัวเป็นมากอาจจะทำให้น้ำท่วมปอดต้องนั่งตลอดเวลาไม่สามารถนอนได้

 

🐶 โรคพยาธิหนอนหัวใจ

โรคที่เราคุ้นเคยกันดี โดยมียุงเป็นพาหะนำโรค ซึ่งแน่นอนว่าช่วงหน้าฝนจำนวนประกรของยุงก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเนื่องจาก ฝนตกน้ำขัง ส่วนใหญ่จะพบว่าสุนัขที่ติดเชื้อพยาธิหนอนหัวใจนั้นจะมีอาการ ซึม เหนื่อยง่าย หายใจหอบ ร่างกายอ่อนเพลีย ไอแห้งๆ และบางตัวจะไอจนเลือดออกมาด้วย ในระยะต่อมาจะบวมน้ำและท้องมาน หากไม่ได้การรักษาอาจจะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิต

 

🐶 โรคพยาธิในเม็ดเลือด

เป็นโรคที่ติดต่อจากเห็บ ในหน้าฝนจะทำให้พบเห็บมาก เพราะมีอุณหภูมิและความชื้นที่พอเหมาะทำให้มีการขยายพันธุ์มากขึ้น อาการจะคล้ายกับโรคพยาธิหนอนหัวใจ แต่เกิดจากการติดเชื้อของสัตว์เซลล์เดียวในเม็ดเลือด ทั้งเชื้อโปรโตซัวหรือริกเก็ตเซีย เป็นเชื้อที่ระบาดอยู่ในสัตว์พวกหนูแพร่กระจายโดยเห็บ เหา หรือหมัด อาการของโรคจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์ที่นั้นๆ ทำให้เกิดการอักเสบในระบบต่างๆของร่างกาย เช่น มีการอักเสบของเส้นเลือด มีเกล็ดเลือดต่ำ และเม็ดเลือดขาวต่ำลงเล็กน้อย

 

🐶 โรคฉี่หนู

เป็นโรคที่จะเจอบ่อยถ้าหากในช่วงหน้าฝน เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่ชื่อว่า เลปโตสไปโรซิส ถ้าหากได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ มีไข้ มีอาการซึม ตัวเหลือง ตาขาวซีด เหงือกจะเป็นสีเหลือง เลือดออกจมูก ปัสสาวะออกมาปนเลือด หรือบางตัวอาจแสดงอาการปัสสาวะกะปริบกะปรอย เนื่องจากเชื้อเลปโตสไปโรซิส เข้าไปฟักอยู่ที่ไต ทำให้ไตอักเสบ ไตวาย เม็ดเลือดแดงแตก เกิดสารสีเหลืองสะสม ตับโต และม้ามโต หากได้รับการตรวจและรักษาแต่เนิ่นๆจะทำให้มีโอกาสรอดสูงและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าตอนป่วยเรื้อรัง

 

เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคพยาธิหนอนหัวใจ ควรใช้ยาจุดกันยุง BuxAway เพื่อปกป้องสุนัขจากยุงที่เป็นต้นตอพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจ ยาจุดกันยุง BuxAway มีคุณสมบัติจุดได้นานถึง 15 ชั่วโมง กลิ่นและควันเบาบาง ไม่รบกวนการดมกลิ่นของสุนัข และยังมีถาดรองจุดที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีเหลี่ยมคม ทนความได้สูงสุดถึง 1200 องศาเซลเซียส ช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัยได้เป็นอย่างดี

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้