อันตราย! 5 โรคน้องหมายอดฮิตที่มากับหน้าร้อน

อากาศร้อนๆ ไม่เพียงสร้างความหงุดหงิดให้กับคนเท่านั้น สุนัขก็ยังหงุดหงิดไม่แพ้กัน แต่ไม่เพียงแค่นั้น โรคร้ายของสุนัขยังชอบแอบแฝงอยู่ในอากาศร้อนเช่นกัน ลองมาดูกันดีกว่าว่า โรคยอดฮิตที่มากับฤดูร้อนนั้น จะมีโรคอะไรบ้าง

 

🐶 โรคพิษสุนัขบ้า

มีอีกหนึ่งชื่อว่าโรคกลัวน้ำ แน่นอนว่าเป็นโรคประจำที่มาหน้าร้อนเลยก็ว่าได้ และเป็นโรคที่อันตราย ไม่เพียงแต่สุนัขเท่านั้น แต่ยังสามารถติดต่อมายังคนได้อีกด้วย โดยเจ้าเชื้อไวรัสนี้มีชื่อว่า Rabies Virus สามารถติดต่อได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ผ่านทางน้ำลายของสัตว์ที่มีเชื้อ โดยจะก่อให้เกิดอาการที่เป็นผลจากการอักเสบของเนื้อเยื่อประสาทและสมอง โดยสุนัขที่ป่วยเป็นโรคนี้สามารถแสดงอาการได้ทั้งแบบดุร้ายและเซื่องซึม ถ้าแสดงอาการแล้วจะเสียชีวิต ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีทางรักษาโรคนี้ให้หายขาด รักษาได้ตามอาการเท่านั้น วีการป้องกันคือการฉีดวัคซีนให้สุนัขทุกปี

 

🐶 โรคไข้หัดสุนัข

โรคไข้หัดสุนัขมีหลากหลายสายพันธุ์ มีทั้งแบบไม่แสดงอาการ และแสดงอาการ โดยมากแล้วสุนัขอายุน้อยๆ มักจะเป็นโรคนี้ สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อาการโดยทั่วไปเมื่อเป็นไข้หัดสุนัขคือ เบื่ออาหาร มีไข้ มีน้ำมูก ท้องเสีย กล้ามเนื้อกระตุก ร้ายที่สุดอาจทำให้สุนัขเป็นอัมพาตได้ ถ้าหากพบว่าสุนัขป่วยเป็นโรคนี้ ควรแยกออกมาจากสุนัขปกติ เพราะสามารถติดต่อกันได้ระหว่างสุนัขผ่านระบบทางเดินหายใจ

 

🐶 ลมแดด

มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าฮีตสโตรก เนื่องจากสภาวะแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงจนเกินไป โดยสุนัขไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน จนทำให้อวัยวะภายในล้มเหลวเฉียบพลับ การป้องกันสามารถทำได้โดย หลีกกเลี่ยงการพาสุนัขไปทำกิจกรรมกลางแจ้งในเวลาที่แดดจัด

 

🐶 โรคลำไส้อักเสบในสุนัข

เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งเรียกว่า Parvovirus นับเป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรง มักจะเกิดขึ้นกับสุนัขที่อาศัยอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก อาการเบื้องต้นคือเซื่องซึม เบื่ออาหาร ท้องเสีย และถ้าเป็นขั้นรุนแรงจะทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ และตอนนี้ยังไม่มีวิธีการรักษา

 

🐶โรคพยาธิหนอนหัวใจ

พยาธิหนอนหัวใจมีพาหะเป็นยุง สุนัขที่โดนยุงกัดมักจะเสี่ยงเป็นโรคนี้ เมื่อตัวอ่อนของพยาธิหนอนหัวใจหลุดรอดเข้าไป ก็จะเติบโตอยู่ในระบบหมุนเวียนเลือด และคอยแพร่พันธุ์เหล่าพยาธิให้มากขึ้น จนทำให้อุดตัดเส้นเลือด และบริเวณหัวใจ โดยช่วงแรกนั้น สุนัขจะยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่เมื่อพยาธิมีมากขึ้น จะทำให้สุนัขเกิดอาการหอบ เหนื่อยง่ายแม้ไม่ได้ออกกำลังกาย ไอแห้งๆ ร้ายที่สุดคืออาจทำให้หัวใจวายได้

 

โรคที่กล่าวมาสามารถพบเจอได้ทุกฤดู แต่ในฤดูร้อนมักจะพบเจอมากที่สุด เพราะอากาศและอุณหภูมิเป็นใจ โดยเฉพาะโรคพยาธิหนอนหัวใจมีพาหะคือยุง โดยยุงในหน้าร้อนมักจะระบาดมากกว่าปกติ เนื่องจากอุณหภูมิสูง และยังมีฝนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ยุงวางไข่มากขึ้น ดังนั้นควรปกป้องสุนัขให้พ้นภัยจากยุงร้าย ด้วยการใช้ยาจุดกันยุง BuxAway ที่ช่วยไล่ยุงได้นาน 15 ชั่วโมง มีกลิ่นและควันเบาบาง พร้อมมีถาดรองจุด Safety Tray หลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัย

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้