ถ้าอยากให้สุนัขอายุยืน อย่าทำแบบนี้…

ใครๆ ก็อยากให้สุนัขที่ตนเองเลี้ยง มีอายุยืนยาวกันทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่ว่ากิจวัตรประจำวัน รวมถึงพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ที่เราทำอยู่ในทุกวันนี้ จะเป็นเหตุบั่นทอนให้สุนัขหมดอายุขัยเร็วขึ้น ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม ถ้าหากใครทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ต้องรีบปรับปรุงตัวโดยด่วน เพื่อสุนัขของคุณเอง

 

🐶 เลิกสูบบุหรี่ ไม่ใช่แค่ตัวคุณสุขภาพดี แต่รวมถึงสุนัขด้วย

 

แน่นอนว่าการสูบบุหรี่ไม่ได้มีผลกระทบเฉพาะตัวเองเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อคนรอบข้างและสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขด้วย ทำให้สุนัขเสี่ยงเป็นโรคภูมิแพ้และโรคระบบทางเดินหายใจมากขึ้น รวมถึงมะเร็งปอด สุนัขก็เป็นได้เช่นกัน เพื่อสุนัข เพื่อตัวคุณเอง เลิกสูบบุหรี่เสียดีกว่า

 

🐶 เลิกปรุงรสในอาหารสุนัข

 

เช่นการเติมน้ำปลา เติมซีอิ๊วขาว เป็นความเชื่อว่าจะทำให้อาหารสุนัขอร่อยขึ้น พอเถอะ เลิกเสียที เพราะมันไม่จริง สุนัขกินอาหารเพราะกลิ่นเป็นหลักต่างหาก การปรุงรสเท่ากับทำให้ไตสุนัขทำงานหนัก และส่งผลทำให้เป็นโรคไตวายเฉียบพลันได้ รักสุนัขจริงพอเถอะกับการปรุงรสในอาหารสุนัข

 

🐶 เลิกให้สุนัขกินกระดูกสุก

 

เหตุผลง่ายๆ เลย การให้กระดูกสุก จะทำให้เกิดบาดแผลในช่องปากและกระเพาะของน้องหมา  เพราะกระดูกสุกจะเปราะแตกได้ง่าย รวมถึงทำให้ลำบากในการขับถ่าย เพราะกระดูกย่อยไม่ได้ และสุนัขไม่ได้ชอบการกินกระดูก ดังนั้นหยุดเถอะ หยุดทำร้ายสุนัขด้วยการให้โครงไก่สุก กระดูกหมูสุกและกระดูกไก่สุก ให้เป็นเนื้อล้วนๆเลยดีกว่า

 

🐶 เลิกปล่อยให้สุนัขอ้วน

 

การตามใจปากสุนัข เท่ากับเป็นการทำร้ายสุนัขโดยไม่รู้ตัว ความอ้วนทำให้สุนัขเคลื่อนไหวลำบาก อาจเกิดปัญหาโรคข้อต่อ รวมถึงโรคหัวใจ และเบาหวานตามมา การป้องกันแล้แก้ปัญหาคือ การพาสุนัขออกกำลังกาย พาไปเดินเล่น  เพื่อสุขภาพของสุนัขเอง

 

🐶  เลิกปล่อยให้สุนัขโดนยุงกัด

 

ยุงไม่ใช่แค่สิ่งที่เป็นพาหะโรคในคนเท่านั้น แต่ยังเป็นพาหะนำโรคร้ายอย่างโรคพยาธิหนอนหัวใจในสุนัขเช่นกัน โรคพยาธิหนอนหัวใจนี้ แรกเริ่มจะไม่พบความผิดปกติใดๆ ในสุนัข แต่เมื่อพยาธิขยายพันธุ์จำนวนมากขึ้น จะทำให้เกิดอาการไอแห้งๆ หอบง่าย ซ้ำร้ายที่สุดคือทำให้สุนัขหัวใจวายกะทันหันได้ ยังไม่แค่นั้น พยาธิหนอนหัวใจยังแพร่ไปสู่คนได้ผ่านยุงเช่นกัน

 

ดังนั้นควรเลิกพฤติกรรมที่กล่าวมาด้านบน แต่การป้องกันยุงนั้น ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของยาจุดกันยุง BuxAway เพราะเป็นที่หนึ่งในการไล่ยุงได้นานสูงสุดถึง 15 ชั่วโมง กลิ่นและควันเบาบาง พร้อมถาดรองจุด Safety Trayที่มีฉนวนกันความร้อน ทนความร้อนได้สูงถึง 1200องศาเซลเซียส หลีกเลี่ยงอัคคีภัยได้เป็นเยี่ยม

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้