เลือกสุนัขมาเลี้ยงสักตัว ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง?

การเลือกสุนัขให้เหมาะสมกับผู้เลี้ยง มีปัจจัยมากมาย ซึ่งก่อนจะเลือกสุนัขจะมาเลี้ยงนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสุนัข เพื่อการเลี้ยงสุนัขได้อย่างถูกต้อง แต่แค่ความรู้ยังไม่พอ ต้องพิจารณาในด้านอื่นๆ เช่น

 

สายพันธุ์ของสุนัข

ถามใจตัวเองก่อนว่า ต้องการเลี้ยงสุนัขเพราะอะไร เนื่องจากอุปนิสัยของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ย่อมแตกต่างกัน ถ้าหากต้องการสุนัขที่เฝ้าบ้านได้ ควรเลือกสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ ที่มีความกล้าหาญเป็นหลัก สามารถอ่านเพิ่มเติมการเลือกสุนัขที่เหมาะกับการเฝ้าบ้านได้ที่นี่ หรือถ้าต้องการสุนัขที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ก็ต้องเลือกสุนัขสายพันธุ์เล็ก เพราะผู้สูงอายุสามารถอุ้มพาไปไหนมาไหนได้สะดวก

 

มีความพร้อมแล้วหรือยัง

ความพร้อมในที่นี้คือ พร้อมที่จะเลี้ยง และจะรับผิดชอบชีวิตของสุนัข เพราะสุนัขนั้นมีอายุขัยที่ยืนยาวประมาณ 8-20 ปี ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ต้องมีความพร้อมในเรื่องของเวลาเพื่อให้ความอบอุ่น และจำเป็นต้องใช้เงินในระดับหนึ่ง เพื่อจ่ายค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์ต่างๆ ค่าสัตวแพทย์ และควรมีสถานที่กว้างพอสมควรที่จะให้สุนัขวิ่งเล่น พูดง่ายๆคือต้องมีความพร้อมในรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น เวลา เงิน และสถานที่

 

ถามความเห็นของสมาชิกภายในบ้าน

บ้านที่อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ แน่นอนว่าเราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว เพราะสมาชิกในบ้านแต่ละคนนั้นมีความพร้อมในการเลี้ยงสุนัขที่ไม่เหมือนกัน ลองสอบถามสมาชิกในบ้านก่อนว่าพร้อมจะเลี้ยงสุนัขหรือไม่ มีใครเป็นภูมิแพ้ขนสัตว์บ้างไหม รวมไปถึงความคิดเห็นในแง่มุมอื่นๆ ของการเลี้ยงสุนัข เพราะถ้าหากสมาชิกในครอบครัวบางคนไม่โอเคกับการเลี้ยงสุนัข ถ้าหากดึงดันที่จะเลี้ยง อาจทำให้ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวสั่นคลอนได้ และไม่เป็นผลดีกับสุนัขด้วย

 

หากสามารถตอบคำถามด้านบนได้ทั้งหมดแล้ว ก็เตรียมตัวรับสุนัขมาเลี้ยงได้เลย ซึ่งการพาสุนัขเข้าบ้านครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง สามารถอ่านได้ที่นี่ และเมื่อได้เลี้ยงสุนัขสมใจแล้ว อย่าลืมใช้ยาจุดยากันยุง BuxAway เพื่อปกป้องสุนัขจากยุง ที่เป็นพาหะของโรคพยาธิหนอนหัวใจ ยาจุดกันยุง BuxAway มีคุณสมบัติจุดได้นานถึง 15 ชั่วโมง กลิ่นและควันเบาบาง ไม่รบกวนการดมกลิ่นของสุนัข และยังมีถาดรองจุดที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีเหลี่ยมคม ทนความได้สูงสุดถึง 1200 องศาเซลเซียส ช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดอัคคีภัยได้เป็นอย่างดี

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้