บ้านคุณ เป็นมิตรสำหรับสุนัขแล้วหรือยัง?

ขึ้นชื่อว่าบ้าน ย่อมเป็นที่พักพิงสำหรับคนอย่างแน่นอน แต่สำหรับสุนัขแล้ว คุณแน่ใจได้อย่างไรว่าบ้านคุณเป็นมิตรกับสุนัขที่คุณกำลังเลี้ยงอยู่ เพราะในบ้านมีอันตรายซุกซ่อนอยู่ในทุกที่ ถ้าหากยังไม่ได้เลี้ยงสุนัข ก็ควรเตรียมพร้อมให้บ้านของคุณเป็นมิตรต่อสุนัข ก่อนที่จะรับสุนัขใหม่เข้ามาเลี้ยง ลองตรวจสอบบ้านดูว่าพร้อมแล้วหรือยัง

 

เก็บยาไว้ในที่สุนัขเข้าไม่ถึง

ยารักษาโรค นับเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่คนต้องการ แต่การเก็บรักษายาควรเก็บไว้เป็นหมวดหมู่ในที่สุนัขเข้าไม่ถึง เช่นในตู้ยาโดยเฉพาะ ถ้าหากปล่อยไว้เรี่ยราด หรือเก็บอย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำให้สุนัขเผลอกินเข้าไปได้ ถึงแม้ว่ายาที่ดูไม่เป็นอันตรายกับคน อย่างพาราเซตามอล แต่กลับเป็นมหันตภัยร้ายกับสุนัข เพียงแค่เม็ดเดียวก็เกิดภาวะเป็นพิษต่อตับของสุนัขได้ ทำให้เกิดอาการซึม อาเจียน เหงือกบวม หน้าบวม อาจทำให้สุนัขตายได้

 

ของที่คนกิน แต่สุนัขไม่ควรกิน

อาหารที่ดูธรรมดาสำหรับคนอย่าง ช็อกโกแลต กระเทียม ลูกเกด แต่กลับกลายเป็นยาพิษสำหรับสุนัข สุนัขที่กินช็อกโกแลตเข้าไป จะเกิดอาการหอบ ท้องร่วง โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นสูงอย่าง ดาร์กช็อกโกแลต อาจทำให้สุนัขตายได้ ส่วนกระเทียม มีผลต่อเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้เซื่องซึมและอาเจียน แต่ถ้าหากสุนัขกินลูกเกดเข้าไปจำนวนมาก จะทำให้ไตของสุนัขล้มเหลว เกิดอาการไตวาย และเสียชีวิตได้เช่นกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมเรื่องอาหารต้องห้ามของสุนัขต่อได้ที่นี่

 

พืชที่ควรระมัดระวัง

บ้านใครมีสวน หรือพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ ลองสังเกตที่บ้านดูสักหน่อยว่าที่บ้านคุณปลูกพืชที่มีพิษต่อสุนัขบ้างหรือไม่ เช่น ว่านหางจระเข้, ว่าน 4 ทิศ, ธรรมรักษา, สาวน้อยประแป้ง, ต้นวาสนา, ต้นดอกหน้าวัว, พลูด่าง, กวมอิม, และยี่โถ พืชส่วนมากแล้วพืชเหล่านี้จะมีพิษที่ยาง และเมื่อกินเข้าไป ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้สุนัขได้รับพิษจากพืชเหล่านี้ ควรจัดแบ่งบริเวณเป็นสัดส่วน เพื่อกันไม่ให้สุนัขเข้าถึงต้นไม้เหล่านี้ได้ และควรจับตามองสุนัขเมื่อพาสุนัขมาเดินเล่นบริเวณสวน

 

มียุงเยอะไหม?

ยุงไม่เพียงแต่จะเป็นพาหะนำโรคเฉพาะมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นพาหะนำโรคพยาธิหนอนหัวใจในสุนัขอีกเช่นกัน ดังนั้นแล้วบ้านไหนมียุงเป็นจำนวนมาก แสดงว่าไม่ค่อยปลอดภัยต่อสุนัขสักเท่าไร แต่ถ้าจะให้ดีควรป้องกันยุงด้วยยาจุดกันยุง BuxAway ที่คอยไล่ยุงได้นานถึง 15 ชั่วโมง กลิ่นและควันน้อย ไม่รบกวนการดมกลิ่นของสุนัข เสริมความแข็งแกร่งด้วยถาดรองจุด Safety Tray ช่วยหลีกเลี่ยงอัคคีภัย และทนความร้อนสูงสุดถึง 1200 องศาเซลเซียส เพียงเท่านี้บ้านของคุณ ก็จะบ้านแสนสุขของสุนัขด้วยเช่นกัน

Share:

บทความที่เกี่ยวข้อง

ข่าวและกิจกรรม

สาระน่ารู้